วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เนวินประธานงานวันพ่อทุ่มงบ 500 ล้านเนรมิตอลังการ ลั่นจงรักภักดีระดับโลกลงกินเนสส์บุ๊ค

วันอาทิตย์, ธันวาคม 05, 2010

เนวินประธานงานวันพ่อทุ่มงบ 500ล้านเนรมิตอลังการ ลั่นจงรักภักดีระดับโลกลงกินเนสส์บุ๊ค


ตรวจความพร้อม-นาย เนวิน ชิดชอบ ประธานคณะทำงานการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 ตรวจสอบความพร้อมสุดท้าย ก่อนเปิดการแสดงแสงสีเสียงอลังการ เริ่มตั้งแต่17.30น.วันนี้ ตั้งเป้าเป็นการแสดงความจงรักภักดีลงกินเนสส์บุ๊คค่ำวันนี้ โดยครม.อนุม้ติงบประมาณจากภาษีประชาชนเพื่อการนี้ 500 ล้านบาท สำหรับกิจกรรมปีนี้และวันพ่อปีหน้า (ภาพ:ไทยรัฐออนไลน์)




โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
5 ธันวาคม 2553

เวบไซต์ประชาทรรศน์ กระบอกเสียงของนายเนวิน ชิดชอบ ในฐานะประธานคณะทำงานการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 รายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแสดงหรือเวทีม่านน้ำซึ่งจะเป็นเวทีขนาดใหญ่พิเศษกว้าง 40 เมตร ยาว 40 เมตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา มีความพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว

โดย เวทีหันหน้าเข้าสู่โรงพยาบาลศิริราช และสามารถบรรจุผู้ร่วมการแสดงบนเวทีได้ไม่น้อยกว่า 400 คน ด้วยความปลอดภัยล้านเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากถูกทำมาให้รับน้ำหนักได้กว่า 2 พันตัน ขณะที่การแสดงก็จะไม่ธรรมดาเช่นเดียวกัน และจะเป็นครั้งแรกที่ศิลปินแห่งชาติมาร่วมกันพร้อมหน้าบนเวทีแห่งนี้ เพื่อร่วมกันแหล่เพลงเฉลิมพระเกียรติ

นอกจากจะมีการฉายภาพยนต์เฉลิม พระเกียรติ ขบวนเรือไฟ และการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติแล้ว ยังมีการฉายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ 4 มิติ บนตัวตึกคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตึกโรงพยาบาลศิริราช และจะมีการแสดงแสง สี และการจุดพลุ 999 ดอก ปล่อยโคมลอยจำนวน 10,000 ดวง บริเวณสะพานพระปิ่นเกล้าเพื่อให้ประชาชนได้ดูถึงความสวยงามกันอีกด้วย


นาย เนวิน ชิดชอบ ประธานคณะจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวย้ำ ถึงความพร้อมในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติที่มีมากกว่า 90% แล้ว หลังมีการซักซ้อมเวทีและระบบแสง สี ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา พร้อมยืนยันถึงความยิ่งใหญ่อลังการ และเล่าถึงแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจากการจัดงานเฉลิมพระเกียรติในปีที่ผ่านมา ที่ทุกคนล้วนอยากเปล่งเสียงถวายพระพรไปยังพระเจ้าอยู่หัว ปีนี้จึงได้เกิดแนวคิดการไปจัดง่นอย่างใกล้ชิกที่ประทับ

ส่วนการตรวจ ความพร้อมท่าเรือ 14 ท่า ที่จัดให้ประชาชนที่ต้องการร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ลงเรือที่แต่ละจังหวัดทั่วประเทศ จะมามากถึง 700 ลำในวันที่ 5ธันวาคมนี้ ทั้งนี้เส้นทางการเดินเรือที่จะให้ประชาชนร่วมลงเรือถวายพระพรจะเริ่ม ตั้งแต่ท่าเรือสะพานพุทธไปจนถึงท่าเรือสะพานพระราม 8

นายเนวิน กล่าวอีกว่า จากการสำรวจพื้นที่ท่าเรือพื้นที่ริมน้ำบางจุด ที่อาจจะต้องติดต่อขอสถานที่เพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมจุดเทียนถวาย พระพรชัยมงคล นอกหนือจากการลงเรือ เพราะคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมจำนวนมากเกินกว่าที่เรือ และท่าเรือจะรองรับน้ำหนักได้

นอกจากนี้จะมีการปิดการเดินเรือใหญ่ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ส่วนเรือข้ามฟากจะปิดการเดินเรือเวลา 15.30 น.เพื่อให้เรือเล็กเข้าประจำจุด

สำหรับเรือประดับไฟเฉลิมพระเกียรติ 32 ลำ จะอยู่บริเวณสะพานพระปิ่นไปจนถึงท่าช้าง เพื่อให้ประชาชนสองฝั่งเจ้าพระยาได้ชม

'ไฮไลต์ ของงานนั้นจะมีการฉายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ 4 มิติ บนตัวตึกคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตึกโรงพยาบาลศิริราช และจะมีการแสดงแสง สี และการจุดพลุ 999 ดอก ปล่อยโคมลอยจำนวน 10,000 ดวง บริเวณสะพานพระปิ่นเกล้า'ประธานคณะทำงานฯ กล่าว

นายเนวินกล่าวอีกว่า ในวันที่ 2-3 ธ.ค.นี้จะมีการซ้อมใหญ่ขบวนเรือเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริเวณกลางลำน้ำเจ้าพระยา ด้านหน้าท่าน้ำศิริราช เพื่อให้งานพิธีจริงในวันที่ 5 ธ.ค. ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งในวันที่ 5 ธ.ค. จะมีการถ่ายทอดสดงานครั้งนี้ ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยไปทั่วประเทศ

ซึ่งการแสดงทั้งหมดกลางลำน้ำเจ้าพระยา จะได้พบกับขบวนเรือใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขบวนประชาชนที่ถวายพระพรมากที่สุดในโลก การแสดง แสง สี เสียง ที่ตื่นตาตื่นใจที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และเชื่อว่าการร่วมถวายความจงรักภักดีครั้งนี้จะปรากฏในกินเนสส์บุ๊ก เพราะเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการมาถวายพระพรพระเจ้าแผ่นดินทางน้ำมากที่สุดใน โลก

ครม.อนุมัติงบ500ล้าน จัดงาน7รอบ5ธันวาฯ54 เน้นจัดให้สมพระเกียรติ! ประหยัดและค.เหมาะสม

ครม.อนุ มติงบฯ 500 ล้านบาทให้รัฐบาลจัดงาน "เฉลิมพระเกียรติในหลวง" ครบ 7 รอบ 5 ธันวาฯ 54 เน้นใช้จ่ายให้ "สมพระเกียรติ-ประหยัด-เหมาะสม" เผยมีตั้ง 10 คณะกรรมการฯฝ่ายต่างๆ มาทำงาน

ก่อนหน้านี้เวบไซต์ ไทยอินไซเดอร์ รายงาน ว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2553 ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติในหลักการ ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553-2554 จำนวน 500 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยแบ่งงบประมาณเป็น 2 ปี ได้แก่งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น จำนวน 200 ล้านบาท และงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 งบกลางรายการค่าใช้จ่ายจัดงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 จำนวน 300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ครม.ได้กำชับเรื่องการใช้งบประมาณให้คำนึงถึงความสมพระเกียรติ ประหยัดและเหมาะสม โดยคณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการใช้งบประมาณนั้นมีหน้าที่พิจารณารายละเอียด ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานดังกล่าว


--




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น